PHỤ LỤC - XUẤT BỀ MẶT 3D, ĐƯỜNG ĐỒNG MỨC VÀ PHỐI CẢNH TUYẾN
Tải bộ Lisp rồi giải nén. Trong Cad nhập lệnh AP rồi load bộ Lisp vừa giải nén.
Yêu cầu: Đã biết thông số Mặt cắt ngang tuyến, PLine tim tuyến và PLine đường đỏ trắc dọc tuyến, Cao độ đầu đường đỏ, Tỷ lệ Y/X (Ví dụ: X=1/1000; Y=1/100; Y/X=10). (như Hình dưới). Lưu ý: Trắc dọc phải hướng từ trái sang phải (Dùng lệnh VEC chọn PLine đường đỏ để xem hướng tuyến. Nếu ngược thì dùng lệnh REV để đảo hướng tuyến rồi dùng lệnh VEC để kiểm tra lại).
- Nhập lệnh 3DF ( 3DFace Define ) để định nghĩa các thông số của mặt cắt ngang - Điền các thông số trên bảng "3DFace Define" gồm (Bề rộng mặt đường - vỉa hè, dộ dốc, rộng phân cách ... Cao độ đường đỏ đầu tuyến, tỷ lệ Y/X - ví dụ X: 1/1000, Y:1/100 nhập 10, số lượng phân đoạn mặc định là 30). Chọn nút "Chỉ tuyến & Trắc dọc" để chọn PLine tuyến và đường đỏ. Nếu đã chọn rồi thì không cần thực hiện lại.
- Nhập lệnh 3DC ( 3D Define Color ) để định nghĩa màu của các đối tượng tuyến như ( màu mặt đường, màu bó vỉa, màu vỉa hè, mặt phân cách & dãy phân cách)
- Nhập lệnh 3DS ( Xây dựng lưới tam giác bề mặt ) - Chỉ định điểm bắt đầu và điểm kế tiếp trên PLINE tim tuyến cần xuất. Nếu muốn thay đổi thông số MCN thì dùng lại lệnh 3DF để điều chỉnh rồi dùng lệnh 3DS để xuất tiếp.
Trước khi xuất lưới tam giác nên tạo Layer khác để dễ quản lý.
- Để thay đổi tầm nhìn & tô bóng vật liệu, nhập lệnh VPOINT rồi nhập góc nhìn 1,-1,1 hoặc lệnh ORBIT để xoay góc nhìn tự do. Sau đó để tô bóng vật liệu chọn Menu View > Visual Style > Realistic. Để quay lại chế độ 2D nhập lệnh VPOINT rồi nhập góc nhìn 0,0,1. Sau đó để tô bóng vật liệu chọn Menu View > Visual Style > 2dwireframe.
- Ngoài ra có thể kết hợp với Lisp MitaCtour.VLX từ lưới tam giác xuất bởi lệnh 3DS để xuất đường đồng mức bề mặt thiết kế. Xem hướng dẫn Lisp MitaCtour.